Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

quan sat binh luan dong dat haiti

9 triệu và 9.000 ở Haiti

9.000 lính mũ nồi xanh đã có mặt ở Haiti từ năm 2004 để ngăn cuộc khủng hoảng ở nước này không “đe dọa hòa bình thế giới và an ninh khu vực”!

9.000 lính mũ nồi xanh cho 9 triệu dân Haiti, tức một quân nhân/cảnh sát LHQ cho 1.000 dân. Tỉ lệ “chia ô cảnh sát khu vực” này khá chặt chẽ! Thế nhưng nếu biết rằng để duy trì 9.000 lính mũ nồi xanh, LHQ phải chi đến 611 triệu USD cho tài khóa từ 1-7-2009 đến 30-6-2010 sẽ thấy số tiền 562 triệu USD mà tổng thư ký LHQ hôm 16-1 kêu gọi thế giới quyên góp quá “khôi hài”. Ấy vậy mà tiền quyên góp được vẫn chưa là bao! Nhật báo Mail & Guardian (17-1) cho biết LHQ hiện chỉ cung cấp thực phẩm được cho 40.000 người!

Từ lâu rồi, từ thời “gìn giữ hòa bình tại Campuchia”, lương bổng cao vòi vọi của lính mũ nồi xanh LHQ đã là một đề tài không chỉ thu hút sự tò mò của giới báo chí. Trong “xuất khẩu lao động”, xuất khẩu “gìn giữ hòa bình” là được lợi nhất, cả về thanh thế chính trị lẫn thu nhập kinh tế.

Đội quân mũ nồi xanh LHQ tại Haiti gồm quân của 17 nước. Còn cảnh sát LHQ tại Haiti lại bao gồm cảnh sát của 41 nước. Đặc biệt, có cả Bờ Biển Ngà, một nước trong nhóm “thích đảo chính” mà năm 2002 còn khét tiếng “nội chiến”, nay cũng đi “gìn giữ hòa bình”!

Dịp này, các nước giàu có dư tiền tham gia cứu trợ để tranh giành hay củng cố thế lực. Việc máy bay vận tải của không quân Pháp bị không quân Mỹ không cho hạ cánh xuống phi trường Port-au-Prince là một thí dụ trong sự tranh chấp này. Haiti vốn là thuộc địa Pháp, lâu lâu Mỹ cũng có dịp nhảy vào, kể cả “bốc” tổng thống Bertrand Aristide đi khỏi Haiti, “gửi” sang Nam Phi “tạm trú” từ năm năm qua. Lần này Mỹ có dịp tung chục ngàn quân vào. Tổng thống Obama ủy nhiệm cho hai cựu tổng thống Bush và Clinton cùng chỉ đạo công tác cứu trợ Haiti...

Cụm từ “ngôi làng thế giới”, cũng như cụm từ “ngôi nhà chung châu Âu” những năm 1980 khi chiến tranh lạnh đang còn đó, nghe rất “hòa hợp”. Song lúc đó người ta đã đặt câu hỏi: “Ngôi nhà chung. Được thôi, nhưng ai là chủ hộ?”. “Ngôi làng thế giới” nhưng ai là “già làng?”.

Haiti đang đợi mấy trăm triệu USD cứu trợ! Ai hô, cứ hô. Ai hô theo, cứ hô. Ai đợi cứ đợi. Ai đổ quân vào cứ đổ. Bởi thế, một cựu chuyên gia cao cấp của LHQ, giáo sư Michel Chossudovsky (người Canada), đặt câu hỏi: “Đây là một cuộc cứu trợ được quân sự hóa hay là một cuộc xâm lược?”.

DANH ĐỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét