Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

chinh phu haiti hoat dong tro lai

30 thành viên Liên đoàn Bóng đá Haiti thiệt mạng

TTO - Thủ tướng Haiti Jean-Max Bellerive khẳng định chính quyền đang gượng dậy và đang nỗ lực tìm kiếm thực phẩm, nước uống, chỗ ở cho các nạn nhân động đất. Trong khi đó LHQ thông báo sẽ đưa thêm quân đến Haiti.

Theo CNN, ông Bellerive cho biết toàn bộ 18 thành viên nội các Haiti đều sống sót sau cơn địa chấn ngày 12-1 và hiện đang làm việc tại trụ sở Cảnh sát quốc gia gần sân bay quốc tế Toussaint L’Ouverture. Tổng thống Rene Preval sẽ có bài phát biểu trước người dân trong tối 19-1 (sáng nay 20-1 giờ VN).


Lính dù Mỹ đang dỡ hàng cứu trợ từ một chiếc trực thăng của hải quân tại bãi cỏ dinh tổng thống Haiti - ảnh: Getty Images


BBC đưa tin hôm qua Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng đã thông qua việc đưa thêm 2.000 lính gìn giữ hòa bình và 1.500 cảnh sát LHQ đến Haiti theo đề nghị của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon. Ông Ban Ki-Moon cho biết LHQ đang đàm phán với các nước thành viên để nhanh chóng triển khai lực lượng mới tại Haiti.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã triển khai khoảng 2.000 lính ở thủ đô Port-au-Prince và 5.000 quân đóng trên các tàu chiến đậu ngoài khơi Haiti. BBC dẫn lời thiếu tướng Daniel Allyn cho biết sẽ có thêm khoảng 10.000 quân Mỹ đến Haiti trong vòng vài tuần tới, 50% sẽ tham gia trực tiếp vào các hoạt động phân phối hàng cứu trợ.

Sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Haiti đã khiến nhiều quốc gia phản ứng mạnh mẽ. Tuy nhiên, một số người dân Haiti thừa nhận do chính quyền Tổng thống Preval và lực lượng cảnh sát gần như biến mất, họ sẵn sàng chào đón bất cứ ai muốn giúp đỡ. “Việc quân đội nước ngoài đến đây chẳng phải là chuyện hay ho gì, nhưng hãy nhìn tình hình ở đây đi”, báo New York Times dẫn lời cô Énide Edoword, 24 tuổi. “Chúng tôi đang sống trong thảm họa”.

Tuy nhiên, việc trực thăng chở lính Mỹ đổ bộ xuống tòa dinh thự tổng thống đổ nát ở Port-au-Prince đã khiến nhiều người dân bực tức. “Đây là một cuộc xâm chiếm”, anh Feodor Desanges, một trong số 50.000 người đang sống trên đường bên ngoài khu dinh thự nói. “Tòa dinh thự là sức mạnh, là thể diện, là niềm tự hào của chúng tôi”.

Phản ứng lại, các quan chức quân đội Mỹ khẳng định mục tiêu hàng đầu của quân đội Mỹ ở Haiti là cứu trợ. Tuy nhiên, “an ninh đi liền với sứ mạng cứu trợ của chúng tôi”, Reuters dẫn lời trung tướng Ken Keen khẳng định.


Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm người sống sót


AP đưa tin trận động đất ngày 12-1 đã khiến hàng chục nghìn trẻ em Haiti rơi vào cảnh mồ côi và hiện đang vất vưởng trên đường phố. Các tổ chức nhân đạo đang thúc đẩy hoạt động nhận con nuôi hoặc tạm thời di tản các bé sang Mỹ và các nước khác để chữa trị y tế.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ cho phép đưa trẻ mồ côi Haiti tạm thời sang Mỹ sẽ được chăm sóc. Ngày 19-1, đã có khoảng 50 trẻ em Haiti, phần lớn đã được nhận làm con nuôi, được đưa đến Pennsylvania.

* Ngày 19-1, các quan chức Liên đoàn Bóng đá vùng Caribê (CFU) chính thức xác nhận Liên đoàn Bóng đá Haiti (HFF) đã gặp tổn thất nặng khi có đến 30 thành viên thiệt mạng trong vụ động đất kinh hoàng xảy ra tuần trước.


Người dân Haiti mất nhà cửa trong vụ động đất đã tìm đến các SVĐ bóng đá trú thân - Ảnh: AP


Phó chủ tịch CFU Horace Burrell (người Jamaica) đã đến Haiti thị sát tình hình cuối tuần trước. Burrell đã gặp chủ tịch HFF Yves Jean Bart tại sân bay và kể lại: "Những vết thương khắp người cho thấy Bart đã thoát khỏi một tai nạn khủng khiếp khi tòa nhà HFF sụp đổ".

Burrell đã nhận hung tin từ Bart rằng 30 thành viên HFF đã chết và hơn 20 người vẫn bị vùi dưới đống đổ nát. Nhưng đó chỉ là thông tin ban đầu bởi người ta không biết con số chính xác bao nhiêu cầu thủ có mặt trong tòa nhà HFF khi nó sụp đổ.

Trong bản báo cáo gửi FIFA, Burrell đại diện CFU cho biết những người đã chết bao gồm cầu thủ, trọng tài, HLV, nhân viên hành chính và người phát ngôn của HFF. Các quan chức này đang tham dự một cuộc họp tại trụ sở chính của HFF thì vụ động đất xảy ra làm tòa nhà sụp đổ. Chủ tịch HFF Yves Jean Bart may mắn vẫn sống sót.

Burrell nói với phó chủ tịch FIFA Jack Warner, cũng là chủ tịch Liên đoàn Bóng đá khu vực CONCACAF: "Không từ ngữ nào diễn tả hết những gì tôi đã nhìn thấy tại Haiti. Một quang cảnh hết sức khủng khiếp".

Trước tình hình này, phó chủ tịch Warner cho biết FIFA sẽ giúp đỡ HFF 250.000 USD để san sẻ phần nào khó khăn. Bản thân phó chủ tịch Warner cũng dùng tiền riêng tặng HFF 100.000 USD. Phó chủ tịch khác của FIFA là ông Chung Moon Jung tình nguyện góp 500.000 USD cho HFF.

Trong khi đó, chủ tịch Ủy ban Olympic Cộng hòa Dominica Luis Mejia nhận được thông tin từ chủ tịch Ủy ban Olympic Haiti Jean Edward Baker cho biết đã có bảy VĐV thể thao (ngoài bóng đá) Haiti thiệt mạng trong vụ động đất này, trong đó chủ yếu là các võ sĩ taekwondo vì nhà thi đấu sập xuống khi họ đang tập luyện. Ngoài ra còn có hai võ sĩ quyền anh và ba võ sĩ judo thiệt mạng.

HIẾU TRUNG - TẤN PHÚC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét